Xử lý vết xước trên sàn gỗ tự nhiên

 

Sàn gỗ tự nhiên bị trầy xước là điều có khả năng xảy ra khi sử dụng lâu hoặc do tác động ngoại cảnh. Với những vết xước quá, có thể dùng máy chà nhám, còn với các vết nhỏ chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện thủ công được.

Trước khi tiến hành xử lý những vết xước trên sàn, cần phải thực hiện đánh giá hiện trạng cũng như làm sạch khu vực sàn cần chà. Cần loại bỏ hết bụi, rác để không làm ảnh hưởng đến việc khắc phục tình trạng trầy xước.

Xử lý vết xước nhỏ

Vết xước nhỏ và nông thường sẽ được chà nhám bằng tay để không làm sâu khu vực chà, sau đó pha màu để hoàn thiện. Những vết chạy dọc thớ gỗ dễ phối màu hơn các vết chéo vì kết cấu vân gỗ. Với những sàn tự nhiên sáng màu thì có thể dùng một quả óc chó để chà vào vết xước, dầu loại quả này có tác dụng lấp đầy đồng thời an toàn cho sức khỏe.



Một số lưu ý và thứ tự thao tác đối với hoàn thiện màu sắc như sau:

-         Chọn bút màu sửa lỗi tương tự màu sàn, tốt nhất nên thử trước ở vùng không nhìn thấy để xác định màu gần nhất. Trong trường hợp không có sẵn màu phù hợp thì nên pha trộn để tạo được màu như ý.

-         Đánh nhẹ chất tạo màu lên vùng nhỏ của vết xước, nếu thành công thì sẽ tiếp tục thực hiện.

-         Chà nhẹ miếng chà lên vết xước và làm sạch lại bằng vải mềm.

Xử lý các vết xước sâu

Những vết như chó, mèo cào hay trượt đồ đạc được đánh giá là những vết xước sâu. Nếu có nhiều vết thì tốt nhất nên chà toàn bộ sàn, còn trong trường hợp xước cục bộ thì phương pháp lấp đầy vẫn được khuyến nghị.

Bạn có thể mua chất độn gỗ chuyên dụng, dùng dao ấn chất độn vào vết nứt, miết mịn và làm sạch phần thừa khi vẫn còn ướt. Lưu ý không để dao làm hỏng sàn thêm. Để chất độn khô ít nhất trong 2 giờ và sau đó sẽ chà chám bằng tay.



Tương tự như cách làm với vết xước nhỏ, chúng ta cần lưu ý pha màu chất độn sao cho phù hợp với màu sàn.

Sàn gỗ tự nhiên khi bị xước hoàn toàn có thể khắc phục được. Đây là ưu điểm vượt trội so với sàn gỗ công nghiệp vì lớp bề mặt và cốt ván tách rời nhau. Hi vọng rằng với những bí quyết khắc phục trên, quý vị sẽ luôn giữ được bề mặt sàn tươi mới cho không gian của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến