Tìm hiểu về sàn tre

 

Sàn tre có những đặc tính giống như sàn gỗ - nó thậm chí có thể được hoàn thiện lại tương tự với loại sàn này. Đây thực sự là lựa chọn tuyệt vời cho những người tiêu dùng quan tâm đến việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo, tự nhiên. Không giống như cây gỗ, cần ít nhất 20 năm để trưởng thành, một bụi cây tre có thể được thu hoạch nhiều lần sau mỗi năm. Hầu hết tre thương mại đến từ rừng trồng.

Ưu nhược điểm của sàn tre

Ưu điểm của tre như sau:

+ Là vật liệu tái tạo

+ Bảo trì dễ dàng

+ Có thể được hoàn thiện lại

Nhược điểm của sàn tre:

+ Dễ bị trầy xước

+ Độ ẩm thay đổi có thể gây ra các vết nứt



Các loại sàn tre

Sàn tre bện được làm bằng cách ép thân tre thành những sợi nhỏ, được nén thành tấm bằng nhiệt và chất kết dính, sau đó được cắt thành ván để sử dụng làm vật liệu xây dựng. Đây là một dạng sàn tre cao cấp, có nhiều màu sắc.

Sàn tre ngang được sản xuất bằng cách cắt các sợi thành các dải mỏng sau đó được dán lại với nhau để tạo thành ván. Loại tre này không cứng hoặc bền như tre bện, tính vẻ ngoài khá ấn tượng.

Sàn tre kỹ thuật được sản xuất bằng cách ép một lớp tre mỏng lên ván dán hoặc cốt MDF. Đây là dạng sàn tre rẻ nhất (và kém bền nhất), không thể hoàn thiện lại.



Sàn tre thân thiện với môi trường

Tre là nguồn tài nguyên hoàn toàn có thể tái tạo, vì thế nó được những người tiêu dùng quan tâm đến môi trường yêu thích. Tre chỉ có thể tiếp tục phát triển khi được khai thác, vì thế, các sản phẩm từ tre luôn được khuyến khích sử dụng.

Tuy nhiên, quá trình sản xuất sàn tre lại tạo ra sự lo lắng về vấn đề môi trường. Ván sàn tre được sản xuất bằng cách cắt hoặc băm nhỏ thân cây cỏ tre, sau đó nén bột giấy lại với nhau bằng cách sử dụng nhiệt, áp lực và một chất kết dính gốc nhựa giống như được sử dụng trong nhiều sản phẩm ván sàn khác. Chất kết dính này thường chứa urê-formaldehyde có thể bay ra ngoài không khí.



Lượng chất kết dính được sử dụng và lượng chất độc thải ra sẽ khác nhau, tùy thuộc vào cách sản xuất ván tre. Các sản phẩm giá rẻ có thể chứa nhiều formaldehyde hơn. Lượng formaldehyde được sử dụng trong sàn tre tương tự như lượng được tìm thấy trong ván sàn gỗ cứng hoặc ván MDF đã qua xử lý kỹ thuật, và nó có xu hướng chỉ gây ra vấn đề cho những người nhạy cảm. Nhưng tốt nhất bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về nồng độ phát thải của sản phẩm mình định lựa chọn.

Vệ sinh và bảo trì sàn tre

Tre tương đối dễ bảo trì và vệ sinh. Chúng ta chỉ cần quét hoặc hút bụi thường xuyên để loại bỏ các mảnh vụn nhỏ. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể lau ẩm hoặc làm sạch bằng chất tẩy rửa chuyên dụng cho sàn; các chất này phải đảm bảo không sáp, không kiềm, không tẩy mạnh.



Tre có thể chịu nước và chống trầy tốt hơn sàn gỗ tự nhiên. Nhưng đây không phải là vật liệu chống nước hay chống xước. Vì là vật liệu hữu cơ nên tre có thể bị nấm mốc nếu có nước; có thể bị bạc màu nếu gặp quá nhiều ánh nắng trực tiếp, vì vậy tốt nhất nên sử dụng rèm che nắng trong những phòng có ánh nắng trực tiếp.

Theo thời gian, sàn tre có thể bị bạc màu, trầy xước hoặc hoen ố. Tuy nhiên, bề mặt của vật liệu này thường có thể được hoàn thiện lại bằng cách chà nhám và sau đó phủ lại lớp bóng. Tuy nhiên, sàn tre kỹ thuật thường không thể được hoàn thiện lại.

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến