Vấn đề thay đổi màu sắc của ván sàn từ gỗ anh đào Brazil (Jatoba)

 

Gỗ anh đào là nguồn nguyên liệu tuyệt vời đối với ngành ván sàn. Đặc biệt, anh đào Brazil được đánh giá rất cao bởi độ cứng, vân và màu sắc. Tuy nhiên, riêng về màu sắc thì nó lại có sự thay đổi khá rõ rệt theo thời gian.

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng có thể thấy màu của anh đào Brazil có sự khác biệt so với những năm trước. Vấn đề nằm ở khu vực khai thác gỗ. Miền bắc Brazil vốn là nơi cung cấp hầu hết nguyên liệu gỗ Jatoba để sản xuất sàn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều đơn vị khai thác đã chuyển đến Peru. Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khiến cho cây gỗ có những đặc điểm khác, trong đó nổi bật là màu sắc.



Jatoba cũng là một loài gỗ cực kỳ nhạy với ánh sáng, dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong quá trình sử dụng; từ khi mới khai thác, sản xuất, lắp đặt và theo thời gian tiếp xúc ánh sáng tự nhiên. Ban đầu, gỗ có màu hồng giống cá hồi, chuyển sang màu vàng và sau đó là đỏ tía hoặc nâu sẫm. Thực chất đây là quá trình oxy hóa, một hiện tượng rất bình thường và dễ gặp với anh đào Mỹ, Cumaru, Ipe, Tigerwood. Khoảng thời gian oxy hóa trên gỗ anh đào Brazil bị phụ thuộc bởi lượng ánh sáng nó tiếp xúc, thông thường là sau vài tháng.



Gỗ Jatoba không chỉ có sự thú vị về màu sắc mà độ bền với khả năng chống mối mọt, côn trùng cũng được đánh giá rất cao. Chính vì thế, ngoài là vật liệu quý trong sản xuất sàn gỗ, anh đào Brazil đã tham gia vào ngành công nghiệp đóng thuyển, nội thất.

 

 

 

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến